Giải mã những thông số trên vợt tennis

Một cây vợt tennis dài và nhẹ rất thích hợp với những tay vợt nữ. Có thể chơi cả cú thuận và cú trái bằng 2 tay giống như thần tượng Monica Seles. Độ dài vợt tennis vừa đủ cho kiểu cầm 2 tay và trên hết là tốc độ ra vợt sẽ nhanh hơn thường lệ.

http://thethaotennis24h.blogspot.com/2016/10/giai-ma-nhung-thong-so-tren-vot-tennis.html


Nếu hâm mộ Federer với những pha đánh bóng tennis chuẩn mực thì hãy chọn những cây vợt có đầu nhẹ nhưng trọng lượng nặng. Đặc biệt diện tích mặt vợt tennis nhỏ khoảng 90 inch2 so với những cây vợt khác, diện tích mặt vợt tennis bình thường tầm 95-110 inch2.

Thông số của mỗi loại vợt tennis là khác nhau 


Mỗi cây vợt sẽ có rất nhiều thông số trên thân vợt, chủ yếu là các thông số bằng tiếng Anh. Do đó, nhiều người mua sẽ bỏ qua các yếu tố này, tuy nhiên đây là một trong những tiêu chí để lựa chọn cây vợt tốt.

- Weight: là trọng lượng cây vợt 


- Balance: Độ cân bằng của vợt


Đo sức nặng phân bổ trên cây vợt bằng chiều dài từ chuôi vợt (butt cap), đơn vị thường dùng là mm.

Tương ứng points – pts là số điểm, tương đương 1 pts = 1/8 inch = 0,3175 cm. Từ đó xác định đầu vợt nhẹ là head light – HL hay nặng là head heavy – HH.

http://thethaotennis24h.blogspot.com/2016/10/giai-ma-nhung-thong-so-tren-vot-tennis.html


- Head size: Kích cỡ đầu vợt


Kích cỡ càng lớn thì càng nhiều sức mạnh và sweetspot trên mặt vợt. Tuy nhiên kích cỡ nhỏ hơn lại giúp ta kiểm soát được cú đánh tốt hơn.

- 16 mains – 19 crosses: Mật độ dây dọc – dây ngang trên mặt vợt


Thông thường một cây vợt căng 16 dây dọc và 19 dây ngang nhưng cũng có thể là 18 dây dọc, 20 dây ngang như chiếc Head YouTek IG Speed MP 18/20 của nam thần Novak Djokovic tại Australian Open. Nó được xem là cây bảo kiếm giúp Novak thống trị thế giới.

- Grip: Tay cầm vợt (cán vợt). 


Thường từ 41/8 cho tới 45/8 inch để đo kích thước cán vợt phù hợp với bàn tay. Cách đo kích thước dễ nhất là cầm vợt theo kiểu Eastern – số 3 để đánh cú thuận. Các cây vợt tại Việt Nam hay những người châu Á có bàn tay bé thường ở mức 41/4. Những người tay to hơn có thể tự quấn thêm lớp ngoài cán vợt để cầm chắc khi thực hiện cú đánh.
http://thethaotennis24h.blogspot.com/2016/10/giai-ma-nhung-thong-so-tren-vot-tennis.html


- Recommended tension: Độ căng mặt lưới vợt tennis. 


Các cây vợt tennis thường có độ căng dao động khoảng vài kg tùy theo cách đánh và loại vợt của từng tay vợt. Ví dụ như Federer, độ căng chiếc Wilson 6.1 Tour BLX là 21 kg cho dây dọc và 22,5 kg cho dây ngang, rất phù hợp lối chơi giao bóng tốt. Cây vợt của Nadal có độ căng là 25 kg cho cả dây dọc và dây ngang giúp đường bóng xoáy hơn. Còn với Djokovic độ căng mặt lưới tới 28 kg cho cả dây dọc và ngang, ít topspin nhưng uy lực và khó lường hơn.