Những sân đấu tennis và lý do khiến Wimledon luôn thu hút

Những sân đấu tennis đặc biệt


Người Anh sở hữu một quy tắc truyền đời là không đặt tên sân tennis theo một tay vợt huyền thoại hay nhân vật nổi danh nào đó. Nếu như nhìn sang Australian Open mang sân Margaret Court, Rod Laver: Roland Garros sở hữu sân Philippe Chatrier, Suzanne Lenglen: US Open có sân Arthur Ashe, Louis Armstrong thì Wimbledon chẳng hề có chuyện đấy.



Những sân đấu tennis tại đây chỉ được đánh số theo quy trình và không kể sân đấu to nhất cũng chỉ sở hữu cái tên là sân trung tâm (Center Court). Bất kỳ người nào đến sân trung tâm cũng đều nhìn thấy câu thơ nổi tiếng "If you can meet with triumph and disaster / And treat those two imposters just the same" trích trong bài thơ “If” của nhà thơ Rudyard Kipling in trên lối đi vào sân.


"Mồ chôn nhà vô địch" ở Wimbledon


Những giai thoại về các sân đấu ở Wimbledon cũng chứa chứa đầy những điều kỳ thú. Sân số hai (No. hai Court) được gọi là “mồ chôn nhà vô địch” lúc đã xảy ra phần nhiều những cú sốc ở đấy, Pete Sampras, Andre Agassi, John McEnroe, Jimmy Connors hay chị em nhà Williams… đều từng lại bại tướng của những tay vợt vô danh trên sân số hai. Tuy vậy, người Anh nổi danh bảo thủ cũng đã làm cho thay đổi truyền thống lúc từ Wimbledon 2009, sân số 2 đã được “sang tên” thành sân số 3 và người ta đã xây thêm một sân số 2 mới được đặt cạnh sân số 13 với sức đựng 4000 chỗ ngồi. Wimbledon 2011 cũng là năm khai trương những sân số 3 mới (sân số 2 cũ) và sân số 4 mới (sân số 3 cũ), chính thức đưa câu chuyện về “mồ chôn nhà vô địch” vào dĩ vãng.





Nhờ xây thêm một sân đấu, Wimbledon giờ mang tới 19 sân phục vụ giải. Dĩ nhiên những sân đấu to như sân trung tâm, sân số 1 vẫn là nơi thu hút được nhiều người hâm mộ nhất không chỉ vì sức đựng mà còn vì đây là nơi những tay vợt bậc nhất thi đấu. Tuy thế lịch sử Wimbledon còn ghi dấu sân số 18 như một trong những nơi chứng nhân cho cuộc đấu dài nhất trong lịch sử quần vợt toàn cầu giữa John Isner và Nicolas Mahut vòng 1 Wimbledon 2010 kéo dài tới 11 giờ 5 phút.

Không quảng bá


Sẽ sở hữu mọi người nói diễn ra Wimbledon sở hữu vấn đề lúc vẫn giữ khư khư quan điểm nói “không” với những banner lăng xê. Những sự kiện tin tức tennis lớn trên toàn cầu thường là dịp để thu hút nguồn tài chính cực lớn trong khoảng vận động quảng cáo nhưng Wimbledon lại là ngoại lệ. Trên sân đấu chẳng phải xuất hiện bất kỳ một biển quảng bá và chỉ xuất hiện những cái tên nhà tài trợ cuộc thi tennis. Nhưng đừng nghĩ Wimbledon không để ý đến vấn đề tài chính. Chỉ cần những dịch vụ kinh doanh bên lề cuộc thi quần vợt đã đủ giúp ban tiến hành thu về lợi nhuận trên dưới 40 triệu đô la Mỹ. Vậy nên rất dễ hiểu vì sao tiền thưởng cho các tay vợt cứ tăng dần dần theo mỗi năm.



Kem và dâu tây - nét đặc biệt cho Wimbledon


Nếu như đã tới Wimbledon mà không thưởng thức vị kem và dâu tây thì hẳn người ngưỡng mộ đã mất đi một nửa của sự thưởng thức giải quần vợt. Đúng khi Wimbledon tổ chức là mùa thu hoạch dâu tây ở nước Anh nên khi các cuộc chiến ban đầu là dịp chẳng thể tốt hơn để người Anh kinh doanh “đặc sản” của mình. Tính ra trung bình mỗi mùa Wimbledon, người Anh lại bán được tổng cộng 28 tấn dâu tây tức hơn hai triệu quả với giá khoảng hai,5 bảng/hộp, trung bình gồm 10 quả. Còn lượng kem người ngưỡng mộ “ngốn” là trên 7000 lít cộng thêm hàng loạt những món khoái khẩu khác. Hơn nữa, Wimbledon thường diễn ra vào đúng mùa mưa tại London khiến cho các trận đấu bị hoãn lại, còn khán giả khi mà chờ đợi trận chiến tiếp tục (hoặc đành ra về chờ tới ngày hôm sau) sẽ giết thời gian ở những quán ăn xung quanh khu tổ hợp, nhẩm tính sơ sơ cũng đã hiểu vì sao người Anh chẳng cần quảng bá mà vẫn thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ từ hoạt động nhà sản xuất.

Thể thao tennis 24h