Hướng dẫn cách nghiên cứu đối thủ p1

Về căn bản sở hữu 2 cách để đánh thắng trong quần vợt: 

1. Đánh văng đối phương ra khỏi sân bằng những quả đánh cực mạnh, tốc độ và ổn định, ko đếm xỉa đối phương như thế nào(kiểu như Steffi Graff, Ivan Lendl lúc mới khởi đầu sự nghiệp); 

2. Đánh thắng kiểu dai như đỉa, cò cưa, khai thác triệt để những điểm yếu của đối phương trong khi vẫn dấu được các điểm yếu của mình càng kĩ càng tốt. Điển hình là Michael Chang, Todd Martin vẫn làm trong suốt sự nghiệp của họ.


>>> Tin liên quan:








Để đạt được cái kiểu đánh thứ nhất, tay vợt phải được trời ban cho một kỹ năng kỳ diệu và 1 vài “vũ khí hủy diệt” như giao bóng, thuận tay, vô lê. Và cũng phải bỏ ra nhiều giờ mỗi ngày để rèn luyện hàng trăm, hàng nghìn quả. Do vậy, việc dùng chiến thuật để đánh thắng sẽ tương đối dễ hơn, miễn là bạn phải nắm vững đâu là quả đánh tốt của mình, đâu là quả đánh sở trường của đối phương, sau đó kết nối các nhân tố lại, suy nghĩ và tạo cho mình 1 chiến thuật thi đấu hợp lý.

Các tay vợt chuyên nghiệp luôn sở hữu những quả đánh huyền thoại thế giới và họ cũng hiểu rằng đối phương của họ chẳng kém gì. Sự khác biệt thật sự của họ không phải là chất lượng của quả đánh mà chính là cái cách họ hiểu lối đánh của đối phương, sử dụng các quả đánh tốt nhất của mình để khai thác tối đa điểm yếu của đối thủ.



Stefan Elberg sở hữu quả đánh tay phải không tốt, vậy mà ông vẫn luôn đứng trong top 5 trong suốt gần 10 năm. Tại sao? Bởi vì ông ta biết phối hợp 1 cách hiệu quả chiến thuật hiệu quả, biết cách bảo vệ quả tay phải của mình, song song là thường xuyên khai thác những điểm yếu của đối phương để dành thắng lợi. Ví như không biết những điểm yếu đấy thì chẳng thể biết được sẽ đánh bóng đi hướng nào.


Do vậy, "hiểu đối thủ" là một chìa khóa quan trọng hàng đầu, giúp bạn có 1 chiến thuật thi đấu hợp lý để giành chiến thắng.

Hiểu được các điều căn bản này, hiện nay mỗi người thử phân tích và mang 1 cái nhìn chuyên nghiệp hơn đối thủ của mình. Có 3 thời điểm chính để quan sát và ghi nhớ những sở trường, sở đoản của đối phương:
- Trong lúc khởi động đánh bóng qua lại
- Trong trận đấu của chính mình
- Trong trận đấu của họ và những đối thủ khác