Tại sao các đối thủ của Tsonga rất khó đoán được hướng bóng của anh?

Thể thao tennis 24h - Tsonga tăng tốc đầu vợt khi cả cơ thể đã ở trên cao. Chú ý là Tsonga chỉ hạ vợt thấp hơn so có tầm cao của bóng một chút, vì anh thiên về bóng bạt. Điểm khác nữa là khuỷu tay của Tsonga mở rộng ra, cánh xa thân, và chỉ ra phía trước, cho thấy vợt đi theo đường bóng vừa đánh ra rồi mới quấn quanh người (hoặc vắt lên vai) ở quá trình vợt theo bóng (follow through). Chân trái của Tsonga và cơ thể lao lên phía trước (theo hướng vào trong sân), chân trái hơi đẩy về phía sau để tạo thăng bằng.



Tsonga chấm dứt phát đánh theo đúng chuẩn mực của tennis hiện đại. Trọng lượng cơ thể dồn cả vào chân trước (trái). Tsonga không vắt vợt lên vai mà vòng qua người ở tầm dưới vai. Điểm đáng nhắc là ngay khi kết thúc cú thuận tay thì Tsonga đã chuẩn bị được cho phát đánh tiếp theo nhờ sự thăng bằng, đà hướng tới phía trước, hơi lệch sang trái để về vị trí giữa sân. Rất thường xuyên chúng ta thấy cú thuận tay sau của Tsonga còn mạnh hơn cả cú thuận tay trước trong 1 seri đòn.

Nguy hiểm thì nhiều rủi ro

Tsonga chủ yếu dùng thế chân mở (semi-open hoặc open stance), ngay cả trong những phát đánh dọc dây thì anh cũng hãn hữu đánh thế chân trung hòa (neutral stance) khi thực hành những cú thuận tay.

Chính bởi đặc điểm này mà các đối thủ của Tsonga rất khó đoán được hướng bóng của anh, đề cập cả 1 người tinh tường cỡ Federer.

Tuy nhiên, mặt trái của đặc điểm này là tỉ lệ bóng hỏng khá nhiều, thường đi ra ngoài, nhất là với vợt thủ mang tâm lý đánh "gắt" như Tsonga.

Còn ở điểm tiếp bóng, vợt của Tsonga rất vuông. Chúng ta có thể xúc cảm rằng nếu quả bóng là một bức tường thẳng đứng, thì cả mặt vợt của Tsonga sẽ ốp thẳng vào ấy và in dấu nguyên hình mặt vợt trên đó. Sau lúc vỗ vào bóng, anh mới vuốt vợt trong khoảng mặt sau của quả bóng lên đỉnh của quả bóng.

Tsonga cũng đánh bóng rất sớm, ở phía trước người. Nhờ đấy mà lực đánh của Tsonga mạnh, góc đánh cũng đa dạng, và nó tránh các nguy cơ bị chấn thương khuỷu tay và cổ tay.

Trong số những tay vợt hàng đầu, thì cú thuận tay của Tsonga là một trong số ít mà người mới bắt đầu chơi hay đã chơi thuần thục đều sở hữu thể mô phỏng theo và tập để mang thể với 1 cú thuận tay ưng ý.

>>> HOT: Kỹ thuật forehand bóng bạt của Tsonga