Tư thế đứng và chân lúc giao bóng của Roddick (tiếp)

Lưu ý cách Roddick dồn trọng tâm vào chân sau ban đầu gối gập hết cỡ.

Kết quả đạt được là gì? Việc cung cấp trọng điểm trong tư thế đứng hẹp cho phép Roddick bật lên bằng cả 2 chân. Anh đấy gập đầu gối hết cỡ – giống như các tay vợt chuyên nghiệp khác, gồm cả Sampras. Và việc gập đầu gối cùng bật lên bằng cả 2 chân tạo nên lực chân cực mạnh. ko giống số đông các tay vợt khác, Roddick tận dụng lực bật trong khoảng cả hai đầu gối gập hết cỡ (Có điều thú vị là có một tay vợt khác cũng khiến cho tương tự là Maria Sharapova).


>>> Xem thêm:






Mang nhiều luồng quan niệm trong giới huấn luyện quần vợt cũng như trong giới người chơi quần vợt về vai trò của tư thế đứng trong việc tạo ra lực bật chân. Có hai tư thế đứng chính khi giao bóng: 2 chân sắp nhau (giống như Roddick) và 2 chân cách nhau một khoảng rộng bằng vai (giống Federer). Rõ ràng là mỗi tư thế đứng đều sở hữu người dùng để để giao bóng rất tốt.

Nhiều người nghĩ rằng tư thế đứng hẹp sẽ giúp người giao bóng bật cao hơn khỏi mặt đất, nhưng suy nghĩ này lại không đúng. Video cho ta thấy rằng đầy đủ các tay vợt sử dụng tư thế đứng hẹp không thực sự bật gót chân, hoặc ví như với thì chỉ bật thêm 1 chút. Thí dụ, vợt thủ Greg Rusedski trượt chân sau ra phía trước cho đến lúc anh đó đứng trên đầu ngón chân. Điều này làm việc bật chân sau phát triển thành khá khó. Các bạn tự thử làm mà xem. Đứng trên đầu ngón chân và phấn đấu nhảy lên hết cỡ. Rất khó để bật thật cao bằng những đầu ngón chân.



Những tay vợt đứng sát chân như Mark Phillipoussis không bật lên bằng đầu ngón chân sau. Nhưng nếu như các bạn nhìn vào thời điểm lúc bàn chân rời khỏi mặt sân, bạn mang thể thấy bàn chân sau của anh ấy không thực sự bật lên. Lý do là vì bàn chân sau rời mặt sân rất lâu trước bàn chân trước. nếu như các bạn thực thụ bật chân sau, nó sẽ nâng cả người bạn lên khỏi mặt đất – 2 bàn chân bạn sẽ cùng rời mặt đất.

Bạn hãy tự thử xem. Đứng thẳng và chỉ bật mạnh mũi bàn chân sau. bạn sẽ chẳng thể giữ bàn chân trước trên mặt đất, nói cả lúc các bạn phấn đấu giữ nó lại. Nhưng các tay vợt có tư thế đứng hẹp không làm tương tự. Họ kéo chân sau ra trước trong khi chân trước vẫn ở trên mặt sân. Bản chất ở đây là bàn chân sau bị kéo ra trước bởi vận động của bàn chân và chân trước.

Nguồn: http://thethaotennis24h.blogspot.com/