Hướng dẫn cách vung vợt lúc giao bóng tennis (tiếp)

Quá trình vợt theo đà hoàn thành cú giao bóng của Federer


Lúc quan sát vị trí thực sự của bàn tay lúc giao bóng quần vợt ở video tốc độ cao ở trên thì các bạn sẽ thấy phải xem lại định nghĩa thường thấy: “vẩy cổ tay khi giao bóng” để tăng độ mạnh và độ xoáy. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, những người chơi nào làm theo lời khuyên này và vẩy cổ tay mạnh về phía trước khi vợt chạm bóng, thì thường sẽ thay đổi rất lớn quỹ đạo vợt. 




Ví như bạn xem Federer giao bóng, khi tay và vợt của anh đấy tiếp diễn xoay thì cũng cùng lúc vận động về phía trước và trong khoảng bên trái sang bên phải. Chúng vươn tới một góc khoảng 45 độ so sở hữu vạch cuối sân trước khi đi xuống và vòng qua người để sang bên trái anh đó. Các vợt thủ mà “vẩy” hoặc nỗ lực vẩy cổ tay, sẽ thiếu động tác vòng vợt từ trái sang phải này và động tác sẽ bị giới hạn đột ngột, mất đi thời kỳ vợt theo đà đi xuống sang bên trái (followthrough) và tất cả động tác nhìn sẽ rất cứng và gượng.

Các bạn cần lưu ý 2 vấn đề riêng biệt ở đây. Trước nhất là các yếu tố cơ sinh học của động tác thực thụ là gì, vị trí của chúng trong không gian và theo thời gian, và đóng góp của chúng vào việc tăng tốc độ đầu vợt. Vấn đề thứ hai là làm sao để khiến được điều này. Ví như bạn với thể hiểu rõ về chuyển động của những bộ phận cơ thể Federer lúc anh đó giao bóng và làm theo thì nhiều trình độ các bạn sẽ phát huy được hết hiệu quả cú giao bóng của bạn.

Việc phân tách video có thể giúp các bạn nhìn rõ hơn về cách giao bóng tennis của Federer, nhưng điều gì đã diễn ra hoặc diễn ra như thế nào lại mang thể là các vấn đề riêng biệt. Đây chính là khi giáo viên hướng dẫn phát huy hiệu quả. Chuyển động của cổ tay rõ ràng với đóng góp vào việc tăng tốc độ đầu vợt lúc giao bóng tennis. Câu hỏi ở đây là cách để thực hiện được động tác cổ tay cũng như những nhân tố quan trọng khác lúc giao bóng 1 cách thành thạo và tự nhiên. 



Người chơi tennis khác nhau chắc chắn sẽ thực hành từng phần khác nhau khi phấn đấu khiến cho theo kỹ thuật giao bóng tennis như Federer. Chỉ có giáo viên mới giúp người chơi quần vợt nhìn ra phần nào họ thực hành đúng hoặc sai để sửa lại kịp thời, tạo điều kiện cho động tác xuất sắc từ đầu đến cuối như cách Federer thực hiện quả giao bóng của mình.

Tổng kết lại một số ý chính về kỹ thuật giao bóng tennis của Federer:
- Kiểu cầm vợt là số hai
- Thế đứng 2 chân so le nhau và 2 bàn chân đặt hoàn toàn trên mặt đất khi tung bóng
- Mở vợt theo hình vòng cung
- Thả rơi đầu vợt bằng cách xoay vai và cánh tay trên, kết thúc giai đoạn thả rơi đầu vợt là khi khuỷu tay hướng lên trời và đầu vợt hướng xuống đất
- Vung vợt bằng cách duỗi thẳng cánh tay và lúc gần chạm bóng thì quay sấp cẳng tay và cổ tay (pronation)
Sau khi vợt chạm bóng thì cánh tay tiếp tục xoay và vòng qua người sang bên trái (followthrough).

Đón đọc các bài viết khác tại Tạp chí thể thao tennis 24h để tập luyện và có những kỹ thuật giống như các vợt thủ tennis hàng đầu toàn cầu khác.