Phân tích kỹ thuật giao bóng của Roddick và Sampras

(http://thethaotennis24h.blogspot.com/)Trong phần này, anh chị em sẽ hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa tốc độ và độ xoáy của cú giao bóng của Roddick với những tay vợt khác, trong ấy sở hữu Sampras) và điều bạn cần biết lúc khởi đầu tập giao bóng. Nhất là khi các bạn đang có ý định bắt chước kỹ thuật của một vợt thủ tennis hàng đầu nào đó.

Thắc mắc đầu tiên là động tác giao bóng thực tiễn của Roddick như thế nào? Sự khác nhau giữa cách giao bóng của Roddick và Sampras?




Khả năng giao bóng của Pete Sampras tạo ra tốc độ và độ xoáy rất lớn – 2 nguyên tố tạo nên 1 cú giao bóng nặng.

Chúng ta đều biết rằng Sampras sở hữu sự kết hợp riêng giữa tốc độ và độ xoáy của trái bóng, khiến cú giao bóng của anh “nặng” hơn các tay vợt quần vợt nhiều năm kinh nghiệm khác cộng thời mang anh. Trên thực tại, sở hữu tay vợt giao bóng nhanh bằng hoặc nhanh hơn Sampras, và cũng có tay vợt giao bóng xoáy bằng hoặc xoáy hơn Sampras. Nhưng không tay vợt nào giao bóng vừa nhanh vừa xoáy được như Sampras. Tốc độ cú giao bóng 1 của anh đấy đạt tốc độ trung bình lên tới 185 km/h với độ xoáy lên đến 2500 vòng/phút.



Rồi Roddick xuất hiện. Lúc xem các video quay ở tốc độ cao, nhiều người nghĩ rằng cách giao bóng tennis của Roddick nhanh hơn nhưng ít xoáy hơn Sampras. Nhưng sự thực lại khác. Roddick giao bóng rõ ràng là nhanh hơn, nhưng với độ xoáy tương đương với cú giao bóng của Sampras. Rõ ràng, Roddick đã đưa khái niệm “cú giao bóng nặng” lên một tầm cao mới.

Tốc độ giao bóng tennis trung bình của Roddick lên đến mức 209 km/h mang độ xoáy là 2400 vòng/phút, so mang Sampras là 185 km/h có độ xoáy 2500 vòng/phút. Dường như Roddick có khả năng truyền nhiều sức mạnh tới trái bóng hơn. Để thực hiện được tương tự, anh ấy phải tạo ra tốc độ đầu vợt to hơn. Nhưng câu hỏi đặt ra là làm như thế nào? Việc tăng tốc độ đầu vợt này có can dự đến động tác giao bóng? Hay nó chỉ là do sức mạnh trời phú của cơ thể Roddick? Hay do động tác giơ vợt gọn? Hay do hình trạng động tác giao bóng tạo ra sự khác biệt đó?

Còn tiếp...