Hướng dẫn cách vung vợt lúc giao bóng tennis

Mang hai yếu tố chính trong hoạt động của bàn tay và vợt lúc vung vợt giao bóng: khuỷu tay duỗi thẳng và xoay bàn tay cùng cánh tay.



Cận cảnh Federer vung vợt đến điểm chạm bóng khi giao bóng sở hữu một số yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ đầu vợt lúc giao bóng quần vợt và trong số đấy thì nhân tố mang tác động to là cổ tay (khoảng 25%). Và thực tiễn chúng ta sở hữu thể trông thấy điều đấy lúc xem những video tốc độ cao quay lại cách phát bóng tennis của Federer. Cổ tay chuyển động từ vị trí thả lỏng (khi chấm dứt giai đoạn thả rơi đầu vợt) tới vị trí thẳng lúc chạm bóng. Chúng tôi thường diễn đạt vận động này của cổ tay là “đập tay” với quả bóng (high five – giống lúc 2 người đập thẳng 2 bàn tay với nhau lúc giành thắng lợi một trò chơi nào đó) có kiểu cầm vợt continental – số 2.


Sau khi nghiên cứu những video kỹ thuật giao bóng của Federer được quay ở tốc độ cao, chúng tôi nhận ra vai trò rất quan trọng của việc duỗi thẳng cánh tay và việc xoay cánh tay và bàn tay để vung vợt tới bóng. Ngay trước khi vợt chạm bóng thì việc duỗi thẳng tay lúc vung vợt lên sẽ đóng góp khoảng 35% vào việc tạo tốc độ đầu vợt, và việc kết hợp xoay cánh tay và bàn tay sẽ giúp gia tăng tốc độ đầu vợt thêm 22% nữa. Khi hai chuyển động quan trọng này được thực hành thì cổ tay cũng chuyển từ vị trí thả lỏng sang vị trí thẳng, song song với lưới giữa sân sẽ giúp tăng tốc độ đầu vợt thêm 25%.




Các bạn rất có thể gặp khó khăn khi vận động của cổ tay. Nhưng vấn đề không hề do bản thân cổ tay của các bạn mà thường là do người hướng dẫn quần vợt với định nghĩa không đúng về di chuyển của cổ tay. Chắc bạn đã từng nghe hoặc được trực tiếp hướng dẫn “vẩy” cổ tay khi giao bóng tennis. Điều này sẽ làm người chơi tennis có mường tưởng sai lệch về quỹ đạo đích thực của bàn tay và vợt. Ví như các bạn nhìn kỹ đi lại của tay lúc Federer giao bóng quần vợt thì mang thể bạn sẽ thấy sau khi chạm bóng, cánh tay và bàn tay tiếp tục xoay ngược chiều kim đồng hồ. 

Phần chuyển động này được gọi là “sự quay sấp hay úp sấp lòng bàn tay” (Tiếng Anh là pronation), dù rằng nó bản tính là 1 phần của sự liên tục của động tác vung vợt, bắt đầu khi vợt bắt đầu đi trong khoảng dưới lên đến vị trí chạm bóng. Ngay trước thời điểm vợt chạm bóng, cánh tay và vợt quay sấp để tăng tốc độ đầu vợt và sau thời khắc chạm bóng thì cánh tay và vợt tiếp tục xoay chứ ko giới hạn lại. Lúc ấy, chúng đầy đủ ở trên 1 đường thẳng, nghĩa là mặt vợi thẳng hàng mang với cánh tay như thể bạn sở hữu thể vẽ một đường thẳng trong khoảng vai tới đầu vợt.