Phân tích kỹ thuật giao bóng của Roddick và Sampras (tiếp)

Cách giao bóng tennis của Roddick mang độ xoáy tương đương với Sampras nhưng sở hữu tốc độ cao hơn nhiều.

Thường thì chúng tôi rất thận trọng khi học viên nhắc “Tôi có cú thuận tay của Federer” hay “Thầy có thể dạy em cú trái tay của Tommy Haas” hay “Em muốn giao bóng như Andy Roddick”, như thể những pha đánh nức danh của các tay vợt đấy là sở hữu riêng về mặt công nghệ. Thực tế là những nhân tố chính của 1 phát đánh quần vợt của những tay vợt tennis nhiều năm kinh nghiệm thường tương tự nhau.



Vấn đề là các sự giống nhau này thường không thể hiện rõ ràng trong mắt người xem hay thậm chí cả người mới chơi quần vợt. Kết quả là để tìm ra bí mật kỹ thuật của những tay vợt chuyên nghiệp, người mới chơi tennis cuối cùng lại thường chỉ sao chép những thói quen riêng của những tay vợt và không may là họ lại phóng đại các thói quen riêng đó lên nhiều lần. Đây chính là hậu quả của việc coi thường những kỹ thuật tennis căn bản.

Nhưng bạn biết không? Roddick lại là 1 ngoại lệ. Khi xem video tốc độ cao quay động tác của Roddick, với vài khác biệt đáng nhắc về mặt di chuyển khi so sánh những tay vợt giao bóng bậc nhất khác. Các khác biệt này có thể đóng góp vào việc tạo ra tầm cao mới cho cú giao bóng quần vợt – tốc độ rất cao và cực xoáy. Việc các tay vợt khác sẽ học theo những yếu tố này hay không, ấy lại là 1 câu hỏi khác.

Các thành phần tạo nên cú giao bóng của Roddick rất khác biệt


Cú giao bóng của Roddick đặc trưng là 3 nguyên tố sau. Trước nhất là thế đứng giao bóng và di chuyển của chân lúc anh đó bật lên giao bóng. Thứ 2 là việc xoay người. Thứ ba là động tác vung vợt. Đây là nơi chúng ta chạm đến phần “vô hình” trong động tác giao bóng của Roddick.


>>> Tin liên quan: http://golftimes.vn/tham-tap-golf-nhung-kien-thuc-quan-trong-cac-golfer-nen-biet-4130.html


Các bạn đã thấy rõ ràng rằng Roddick sở hữu động tác giơ vợt đặc trưng. Ngoài ra với một điều mà video tốc độ cao chỉ ra là Roddick cũng mang quỹ đạo vung vợt đến bóng khác biệt. Sự khác biệt về quỹ đạo vung vợt này tương đối khó, nếu không muốn đề cập là chẳng có người sử dụng động tác giơ vợt “bình thường”. Điều quan trọng là những khác biệt này lại hoàn toàn không được nhận biết bởi những HLV và các bình luận viên tennis trong các buổi bàn luận về ưu và nhược điểm của Roddick.

Sở dĩ tương tự vì các động tác đấy diễn ra quá nhanh và chúng đa số vô hình trong mắt người xem. Chúng cũng quá nhanh với các máy quay TV cũng như những máy quay tốc độ thường. Chúng chỉ được nhìn 1 cách rõ ràng khi chúng ta xem ở video được quay ở tốc độ cực cao là 250 khung hình/giây.

Video tốc độ cao này cho thấy rằng tổng thời gian thực hiện động tác của Roddick khác biệt so mang các vợt thủ chuyên nghiệp bậc nhất khác. Những khác biệt này can dự mật thiết đến nhau và là yếu tố cấu thành 1 chuyển động tổng hợp hoàn toàn mới.